பெரியவர்களையும்
மஹான்களையும் நமஸ்கரிப்பதால், ஆயுள்,
பலம், கீர்த்தி, செல்வம், சந்ததி முதலியன மென்மேலும்
அபிவிருத்தியடைகின்றன என சாத்திரங்கள் கூறுகின்றன. ஆகவே மரியாதைக்குரிய
பெரியவர்களைக் கண்டால் சாஷ்ட்டாங்கமாக (அதாவது அட்டாங்க வணக்கம் எனப்படுவது - தலை,
கையிரண்டு, செவியிரண்டு, மேவாய், புயங்களிரண்டு என்னும் எட்டு அங்கங்களும்
நிலத்தில் தோயும்படி வணங்குதல் வேண்டும்.) விழுந்து அவரவர் சம்பிரதாயப்படி ஒரு
முறையோ பல முறைகளோ நமஸ்கரிக்க வேண்டும். இப்படி நமஸ்கரிக்கும் போது வலக்காதை முன்னும்
இடக்காதைப் பின்னும் மண்ணிலே பொருந்தச்செய்வது. இவ்வகை நமஸ்காரம் ஆண்களுக்குரிய
தாகும்.
பஞ்சாங்க
நமஸ்காரம் என்பது தலை, கையிரண்டு, முழந்தாளிரண்டு என்னும் ஐந்து அவயங்களும்
நிலத்தில் பொருந்தும்படி வணங்குவதாகும். பெண்கள் இவ்வகை நமஸ்காரம் செய்வதற்கு
உரியர். பெண்கள், மார்பு பூமியில் படாமல் வணக்கம் செய்ய வேண்டும்.
பெரியவர்களை
முதலில், நமஸ்கரித்த
பிறகு தம்முடைய ப்ரவரம் கோத்ரம், சூத்ரம்
வேதசாகை, பெயர் என்று இவைகளை
வரிசைப்படி தாம் நமஸ்கரிக்கும் பெரியவரின் காதில் விழும்படி சொல்லி முறையாக
அவர்களிடம் ஆசிர்வாதம் பெறுவதற்கு, “அபிவாதனம்”
என்று பெயர்.
நாம் நமஸ்காரம்
செய்யும் அப்பெரியவர் நம்மை, “ஆயுஷ்மாநேதி”
அல்லது, “தீர்க்காயுஷ்மாந் பவ.” என்று
சொல்லுவதோடு நம் பெயரையும் சேர்த்துச் சொல்ல வேண்டும்.
சன்யாசிகளுக்கு
யதிகளுக்கு, ஸ்திரிகளுக்கு
நமஸ்காரம் செய்யலாம். அபிவாதனம் செய்யக்கூடாது. ஆனால் தாயருக்கு விதிவிலக்கு உண்டு. சன்யாசிகளை நான்கு முறை நமஸ்கரித்தல் வேண்டும். அவரவர் குல வழக்குப்படி எத்தனைதரம் நமஸ்கரிக்க வேண்டும்
என்பதை கேட்டு தெரிந்து கொள்க.
மாதா
எனும் அன்னைக்கும், பிதா எனும் தந்தைக்கும் தினமும் பாத பூஜை செய்பவருக்கும், பாதத்தைத்
தொட்டு வணங்குபவருக்கும் ஏழேழு ஜன்மங்களிலும் செய்த பாவம் தொலையும் என்று
சாஸ்திரங்கள் கூறுகின்றது.
பகவானை
(வீடுகளில்கூட,) நமஸ்கரித்தால்
அபிவாதனம் செய்யக் கூடாது. பெரியவர்கள் கூட்டமாக வந்தால், நமஸ்கரிக்கலாம்; அபிவாதனம் கிடையாது.
பெரியவர்களேயானாலும், ஆலயத்தில் சந்தித்தால், கை கூப்பி நமஸ்கரித்தால் மட்டுமே போதுமானது.
அபிவாதனம் கிடையாது. படுத்துக்
கொண்டிருப்பவர்களையும், ஈரத்துணியுடன்
இருப்பவர்களையும் நமஸ்கரிக்கவோ அபிவாதனம் செய்யவோ கூடாது. விருத்தி, க்ஷ்யம் போன்ற தீட்டுக்காலங்களில் யாரையும் நமஸ்கரிக்கவோ அபிவாதனம்
செய்யவோ கூடாது. தம்மைக் காட்டிலும் யோக்கியதாம்சம்
குறைவான சிறியவர்களை நமஸ்கரிக்கக் கூடாது. அபிவாதனம் செய்யக்கூடாது.
இரு கைகளை நெற்றிக்கு நேராக கூப்பி குருவையும், சக மனிதர்களையும், இதமான நண்பர்களயும் இரு கைகளை
இருதயத்துக்கு நேராக கூப்பியும்,
மரியாதைக்கு உரியவர்களை நம் முகத்துக்கு நேராக கைகளை கூப்பியும்
வணங்குதல் நலம்.
தலை
மட்டுமே குனிந்து வணங்கல் ஏகாந்த நமஸ்கராம் எனப்படும். தலைக்கு மேல் இரு கரங்கூப்பி
வணங்குவது திரியங்க நமஸ்காரம் எனப்படும். நம் உடலில் உள்ள எட்டு அங்கங்களும்
பூமியில் படும்படி வீழ்ந்து வணங்குதல் சாஷ்டாங்க நமஸ்காரம் எனப்படும். இதை
தண்டனிடுதல் என்பர். அல்லது தண்டம் சமர்ப்பித்தல் என்பர். தண்டம் என்பது கழி
அல்லது கோல். கையில் பிடித்துள்ள ஒரு கோலை விட்டு விட்டால் அது கீழே விழுந்து
விடும். நமஸ்காரம் செய்வதை தண்டம் போல் செய்ய வேண்டுமென்று சொல்வது வழக்கம். நம்
சரீரம் வெறும் மரக்கோல்தான். உதவாத பொருளை, அது தண்டமாகி விட்டது என்கிறோம்.
அப்படி தண்டமான வஸ்துதான் நம் சரீரம். இதைத் தூக்கிப் பிடித்து நிறுத்தி வைத்து
ஆட்டுகிற சக்தி ஈஸ்வரன் கொடுத்ததே ஆகும். இந்த உடம்பை ஏதோ நாமே தாங்கி
நடத்துகிறோம் என்ற எண்ணத்தை ஒழித்து விட்டு, அதாவது அகங்காரத்தை விலக்கி விட்டு அதற்கு
அடையாளமாக ஈஸ்வரன் முன் இந்தச் சரீரத்தை கீழே போட வேண்டும். இதுதான் தண்டம்
சமர்ப்பித்தல் என்கிறார் ஜகத்குருஸ்ரீ ஆச்சார்ய சுவாமிகள். இந்த நமஸ்காரம் தாய், தந்தை,
குரு, தேவர், பெரியோர், மூத்தோர் முதலியவர்களுக்கு உரியதாகும்.
தவத்தாலும், வயதாலும், ஞானத்தாலும், உயர்ந்தவர்கள் நித்தியம் நமஸ்கரித்தக்கவர்கள்.
எந்த குருவானவர் வேத சாஸ்திர உபதேசத்தால் துக்கத்தைப் போக்கடிக்கத் தக்கவரோ அவரை
நித்தியம் நமஸ்கரிக்க வேண்டும்.
பெரும்
தவசீலர்கள் உள்ள சபையிலும், தெய்வங்கள் உறைந்திருக்கும் யாகசாலையிலும், ஆலயங்களிலும்,
புண்ய க்ஷேத்ரங்களிலும், புண்ய
தீர்த்தங்களை நோக்கியும், வேத கோஷம் முழங்கும் இடங்களிலும் - செய்யக் கூடிய
பிரத்யேக நமஸ்காரங்கள் பலமடங்கு புண்யங்களைத் தரக்கூடியது.
கெட்ட
மரியாதையுள்ளவனையும், நன்றி மறந்தவனையும், கள்வனையும், வஞ்சகனையும், பித்தனையும், மூர்க்கனையும்,
சூதாடுபவனையும், தன்னிச்சையாக நடந்துகொண்டிருப்பவனையும், அசுசியானவனையும், எண்ணெய்
தேய்த்துக் கொண்டிருப்பவனையும், ஜெபம் செய்து கொண்டிருப்பவனையும், வேதத்தை நிந்திப்பவனையும், காரூட வித்தைக்காரனையும், சோதிடங் கூறிப் பிழைப்பவனையும், பாதகனையும், அது போலவே
புருஷனைக் கொன்ற பூவையையும், ரஜஸ்வலையானவளையும், விபச்சாரம் செய்பவளையும், பிரசவித்தவளையும்,
அதிகக் கோபக்காரனையும் எக்காரணம் கொண்டும் நமஸ்கரிக்கக் கூடாது. சிரார்த்தம்,
தானம், தேவ தர்ச்சனம், யக்ஞம், தர்ப்பணம் செய்பவனையும் நமஸ்கரிக்கக் கூடாது.
ஆலயத்தில்
பலி பீடத்திற்குப் பின்னுள்ள கொடிக் கம்பத்தின் முன்புதான் விழுந்து நமஸ்கரிக்க
வேண்டும். ஆலயத்தின் உள்ளே எந்தச் சன்னதிகளின் முன்பும் நமஸ்காரம் செய்யக் கூடாது.
பலிபீடம் இறைவனின் மாயா சக்கரம். நாம் பிறப்பு இறப்பு என்னும் மாயா சக்கரமான பலி
பீடத்தில் வணங்குவதும், அதை உட்படுத்தி வலம் வருவதும் ஸ்தூல சூட்சும காரண
சரீரங்களிலிருந்து என்னை விடுவிப்பாயாக என்று வேண்டுவதைக் குறிப்பதாகும்.
கிழக்கு
மேற்கு நோக்கிய சன்னதிகளில் வடக்கே தலை வைத்தும், தெற்கு வடக்கு நோக்கிய
சன்னதிகளில் கிழக்கே தலை வைத்தும் விழுந்தும் நமஸ்கரிக்க வேண்டும். தான் கால்
நீட்டும் பின்புறத்தில் எந்தத் தெய்வச் சன்னதியும் இருத்தல் கூடாது. கொடி மரத்தின்
முன்னால் விழுந்து வணங்கினால் அங்கு எத் தெய்வச் சன்னதியும் இருக்காது. எனவேதான்
கோயிலில் இங்கு மட்டும்தான் விழுந்து வணங்க வேண்டும் என்று நம் முன்னோர்கள்
விதித்துள்ளனர். நமஸ்காரம் செய்வது மிகவும் புனிதமான செயலாகும். தெற்கு நோக்கி நமஸ்கரித்தல்
கூடாது. அதற்கும் விதிமுறைகள் வகுத்துச் சென்ற நம்
முன்னோர்களைப் போற்றி வணங்குவோம் !
No comments:
Post a Comment